Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Làm thế nào để tự “bán” bản thân


Vì sao phải tự “bán” bản thân mình? Câu hỏi này không dành cho những con người cao siêu có khả năng ngồi một nơi và thu hút tất cả vật thể biết đến khả năng mình. Bạn không phải là con người kiểu đó? Quá bình thường! Thật ra chẳng có loại người đó đâu. Ngay cả Phật Tổ Như Lai hay Chúa cũng trải qua biết bao nhiêu đắng cay của trần thế để tỏa ánh hào quang cho con người, đi khắp nơi truyền bá tôn giáo của mình và dạy con người những điều hay lẽ phải. Bạn phải cho người khác biết đến những gì bạn có, những gì bạn nghĩ và những gì bạn đam mê. Một nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nếu bạn cho thấy những gì bạn mang đến cho họ. Một cô gái hay chàng trai sẽ yêu thương nếu bạn không xuất hiện một cách nhạt nhòa với thế giới còn lại. Hãy tìm ra chính mình, như tôi đã làm được!


- Tự xây dựng một thương hiệu cho chính mình: Bạn luôn tự tin rằng mình có một khả năng nào đó. Đấy chính là thương hiệu. Bạn làm công việc đó theo một phong cách riêng biệt, điều đó tách rời bạn với những ứng viên khác. Bạn không cần phải có trong tay các loại bằng cấp dạng “khủng”, điều quan trọng là bạn nhận ra những tố chất trong con người bạn. Từ đó, bạn cho mình những môi trường phù hợp với nó và lựa chọn những trải nghiệm liên quan đến lĩnh vực mà bạn quan tâm. Nhưng câu hỏi hóc búa nhất là làm sao nhận ra những khả năng đó. Để tôi cho bạn một gợi ý. Bạn hãy ngẫm lại những phản ứng của bạn trước khó khăn, thử thách. Bạn đã dùng những cách nào? Bạn sử dụng những nguồn lực nào để vượt qua nó? Những phương pháp và nguồn lực có tính chất như thế nào, nó thuộc lĩnh vực gì, nó có liên quan đến một nghề nghiệp nào đó không? Hãy làm những bước trên  và bạn sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn. Chúc bạn may mắn.

              - Tự “bán” nụ cười: Bạn hãy thống kê tỉ lệ nụ cười của bản thân trong một ngày, đừng giật mình với kết quả  mà tốt hơn là nên tìm cách cải thiện nó. Hãy cố gắng cười với những người đã sẵn lòng giúp đỡ, cười với những người ta vừa tha thứ và cười chính bản thân mình. Chưa có một cầu nối nào hiệu quả hơn nụ cười. Nó dẫn đưa mối quan hệ đến con đường bằng phẳng nhất.

           


  - Tự “bán” quan điểm: Chẳng ai tuyển dụng một con người lưỡng lự, chẳng ai yêu một chàng trai không có chính kiến. Khi nhắc đến một con người, đặc điểm đầu tiên để nhận ra là quan điểm; điều đó tạo nên phong cách riêng cho bản thân. “Tôi sẽ làm công việc theo hướng này”, “Anh sẽ cố gắng kiếm tiền bằng cách này”,… Quan điểm phải xuất phát từ thương hiệu và nụ cười của bạn, cụ thể nó xuất phát từ những khả năng, cách nhìn mà bạn có nhưng đó không phải thành kiến khi bản thân luôn đón nhận những điều góp ý đúng đắn.

Không có nhận xét nào: